Bệnh polyp đại tràng là gì? Đối tượng nào dễ bị bệnh Polyp đại tràng

Polyp đại tràng là một căn bệnh vô cùng nguy hiểm, dễ chuyển biến thành căn bệnh ác tính như ung thư đại tràng. Dựa trên kích thước, số lượng của Polyp đại tràng, người bệnh sẽ được khám và chữa bệnh theo các phương thức khác nhau. Để hiểu rõ hơn về căn bệnh này, chúng ta cùng đi tìm hiểu ngay sau đây.

Bệnh Polyp đại tràng là gì?

Polyp đại tràng là một căn bệnh hình thành trên niêm mạc của đại tràng ( hay còn gọi là ruột già). Ở thời gian đầu, bệnh polyp đại tràng chưa gây ảnh hưởng trực tiếp tới tính mạng con người nhưng nếu để lâu dài không chữa trị kịp thời sẽ chuyển biến thành ung thư đại tràng, gây tử vong bất cứ lúc nào.

Polyp-dai-trang
Hình ảnh mô phỏng bệnh Polyp đại tràng

Đối tượng dễ mắc bệnh Polyp đại tràng

Theo ý kiến của các chuyên gia y bác sĩ, bệnh Polyp đại tràng là căn bệnh phổ biến có thể xảy ra ở mọi đối tượng, mọi lứa tuổi. Tuy nhiên, vẫn có một số đối tượng được liệt kê là có nguy cơ mắc Polyp đại tràng cao hơn gồm:

  • Những người có độ tuổi từ 50 trở lên: Đây là đối tượng có hệ tiêu hóa kém, hay mắc bệnh các bệnh liên quan đến hệ tiêu hóa như dạ dày và đại tràng bởi vậy dễ mắc polyp đại tràng.
  • Có người thân mắc bệnh: Theo khảo sát của bộ y tế, có đến 30% số người mắc bệnh Polyp đại tràng khai báo có người thân trong gia đình cũng mắc các bệnh liên quan đến hệ tiêu hóa. Bởi lẽ, những người trong gia đình thường có thói quen ăn uống giống nhau, nếu gia đình bạn ăn uống không khoa học thì sẽ dẫn đến bị bệnh Polyp đại tràng.
  • Những người có tiền sử mắc bệnh về hệ tiêu hóa: Nếu như bạn đã và đang mắc các bệnh liên quan đến hệ tiêu hóa như bệnh Crohn, đau đại tràng hoặc viêm đại tràng thì trong cơ thể đã chứa một lượng vi khuẩn gây hại nhất định nên dễ dẫn đến bị bệnh Polyp đại tràng.
  • Ngoài ra, một số đối tượng từng bị các bệnh như: ung thư đại tràng, ung thư cổ tử cung hay bệnh tiểu đường… cũng được xếp trong danh sách những người có nguy cơ cao mắc bệnh Polyp đại tràng.

Trên đây là một số thông tin liên quan đến bệnh Polyp đại tràng. Bạn có thể dễ dàng nhận biết căn bệnh Polyp đại tràng thông qua các triệu chứng cơ bản thường gặp nhất ở người bệnh.

Xem ngay: Những triệu chứng Polyp đại tràng thường thấy nhất ở người bệnh