Làm sạch mụn bọc bằng 5 bước cơ bản không để lại vết thâm

Để đánh bay những nốt mụn bọc và khôi phục làn da giống như chưa từng mọc mụn thì các bạn cần có quy trình chăm sóc da hợp lý và khoa học. Bên cạnh đó là một công thức cho chế độ dinh dưỡng phù hợp với bản thân. Đọc ngay nội dung dưới đây để hiểu quy trình làm sạch da để đánh bay mụn bọc nhé.

Mụn bọc là gì

Hiểu một cách đơn giản nhất là những nốt mụn to cứng, sưng đỏ đôi lúc sờ vào sẽ thấy đau. Đây là một trong những tình trạng khó trị nhất. Những nốt mụn bọc này thường hay xuất hiện ở những làn da nhiều dầu, mọc chủ yếu ở hai bên gò má và vũng chữ T.

Mụn bọc là gì
Mụn bọc là gì

Nguyên nhân chủ yếu khiến nổi mụn bọc là do rối loạn nội tiết. Theo một vài thống kê cho biết ở độ tuổi dậy thì nam giới dễ nổi mụn bọc nhiều hơn nữ giới. Nếu ở phụ nữ mà nổi mụn bọc có thể đang trong chu kỳ kinh nguyệt hoặc đang mang thai.

Trong những thời điểm rối loạn nội tiết tố thì lượng bã nhờn tiết ra nhiều khiến cho lỗ chân lông dễ bịt kín và tích tụ nhiều bụi bẩn. Càng tích tụ lâu ngày càng khiến lỗ chân lông gặp phải triệu chứng sưng và viêm, từ đó xuất hiện những nốt mụn bọc.

Làm sạch mụn bọc bằng 5 bước cơ bản không để lại vết thâm

Bước 1: Làm sạch da mặt

Một phần nguyên nhân nổi mụn bọc do các yếu tố bên ngoài như ánh nắng mặt trời hay tích tụ nhiều vi khuẩn do chưa làm sạch da mặt. Bên cạnh đó còn một vài nguyên nhân khách quan khác như không tẩy trang cuối ngày.

Làm sạch da mặt giúp đánh bay vi khuẩn mụn
Làm sạch da mặt giúp đánh bay vi khuẩn mụn

Các bạn cũng nên chú ý tới việc làm sạch da mặt mỗi ngày để đánh bay những lớp bụi bẩn ra khỏi làn da. Bên cạnh đó, các bạn cũng nên lưu ý chỉ rửa mặt tối đa 3 lần/ngày vào mỗi sáng khi thức dậy, buổi trưa và trước khi đi ngủ vào buổi tối. Thêm một lưu ý nhỏ nữa, trước khi ra ngoài đường thì các bạn nên thoa kem chống nắng để bảo vệ cho làn da tốt hơn nhé.

Bước 2: Không được tự ý nặn mụn

Cũng có nhiều người hay mắc phải thói quen nặn mụn. Chính điều này càng làm tình trạng nổi mụn nhiều hơn bởi các bạn không biết cách nặn mụn sao cho đúng. Hơn nữa, có những người còn nặn mụn mà chưa làm da tay để từ đó những vi khuẩn thâm nhập vào da thông qua quá trình nặn mụn.

Một trong những thành công trị mụn bọc là không được tự ý nặn mụn
Một trong những thành công trị mụn bọc là không được tự ý nặn mụn

Tốt nhất, bạn không nên tự ý nặn mụn khi chưa tham khảo ý kiến từ các chuyên gia.

Bạn nên tham khảo: Tuyệt chiêu trị mụn sau 1 ngày 1 đêm

Bước 3: Dưỡng ẩm cho da

Một cách khác để giảm thiểu tình trạng mụn bọc là bạn sử dụng kem dưỡng ẩm. Khi mọc mụn bọc thì làn da tiết ra nhiều dầu từ đó làm mất đi sự cân bằng độ ẩm của da và tăng nguy cơ cho việc để lại những vết thâm do sẹo.

Dưỡng ẩm cho da giúp cân bằng độ ẩm cần thiết cho da để đánh bay nốt mụn
Dưỡng ẩm cho da giúp cân bằng độ ẩm cần thiết cho da để đánh bay nốt mụn

Bạn nên sử dụng những loại kem dưỡng ẩm không nhiều dầu vừa giúp cân bằng độ ẩm cho da mà còn giúp chống lão hóa cho da rất hiệu quả.

Bước 4: Tẩy tế bào chết cho da

Rửa mặt mỗi ngày chắc chắn không đủ để đánh bay các tế bào chết. Chính vì vậy mà các bạn nên dành thời gian khoảng 2 ngày/tuần để tẩy da chết. Việc này vừa giúp làm sạch mụn bọc mà còn giảm thiểu tối đa tình trạng sẹo thâm do mụn gây nên.

Tẩy tế bào chết cho da
Tẩy tế bào chết cho da

Bước 5: Chế độ dinh dưỡng, ngủ nghỉ hợp lý

Dù bạn có dùng bất kỳ phương pháp trị mụn bọc nào đi chăng nữa thì cũng cần phải có một chế độ dinh dưỡng hợp lý và nghỉ ngơi thật khoa học. Bạn nên sử dụng nhiều các thực phẩm nhiều vitamin, chất xơ, …

Chế độ dinh dưỡng, ngủ nghỉ hợp lý
Chế độ dinh dưỡng, ngủ nghỉ hợp lý

Song song với đó ngủ đủ giấc mỗi ngày từ 7 – 8 tiếng. Bổ sung nước tối thiểu 2 lít/ngày.

Trên đây là 5 bước giúp làm sạch mụn bọc mà tôi chia sẻ với ban. Hi vọng với 5 bước đơn giản này sẽ giúp bạn cải thiện được tình trạng nổi mụn bọc. Chúc các bạn thành công.